BỆNH VIỆN ĐA KHOA THIỆN HẠNH
Cùng bạn chăm lo sức khỏe

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh vừa xử trí cấp cứu và điều trị thành công một trường hợp biến chứng nặng của sản giật – Hội chứng HELLP

Bệnh nhân Long Thị H –  23 tuổi, địa chỉ: Thôn 8 – Xã Ea Siên – TX Buôn Hồ – Tỉnh Đắk Lắk, mang thai con so đủ tháng, sinh tại nhà lúc 23 giờ ngày 12/12/2016, sau sinh 12 giờ xuất hiện cơn giật, sùi bọt mép, cắn chảy máu miệng lưỡi. Bệnh nhân được gia đình đưa vào cấp cứu tại Khoa Phụ Sản Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh trong tình trạng co giật liên tục và hôn mê. Bệnh nhân đã được cấp cứu khẩn trương, đồng thời kiểm tra các xét nghiệm cận lâm sàng, phát hiện bệnh nhân đã có biến chứng nặng (HỘI CHỨNG HELLP). Ê kíp Bác sỹ Khoa Phụ sản, Bác sỹ Khoa Gây mê hồi sức, Bác sỹ Khoa Nội hội chẩn thống nhất chẩn đoán và điều trị theo phác đồ chuẩn của Bộ Y Tế.

k u

Sau nhiều giờ cấp cứu và điều trị tích cực với các phương tiện hiện đại, bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch. Sau 7 ngày điều trị, ngày 19/12/2016 bệnh nhân đã ổn định, được xuất viện trong niềm vui to lớn của gia đình và tập thể Thầy thuốc.

HELLP (Hemolysis, Elavated Liver’s enzyme, Lold Platelets) là một biến chứng nặng trong sản khoa chủ yếu xảy ra sau sản giật và tiền sản giật với 3 triệu chứng là tăng men gan, tán huyết và giảm tiểu cầu. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi. Nếu điều trị không kịp thời tỷ lệ tử vong mẹ lên đến 25% do suy gan, xuất huyết não, xuất huyết tử cung …

Khuyến cáo: Sản giật, tiền sản giật là hội chứng nặng thường gặp trong sản khoa, đặc biệt tăng cao khi thay đổi thời tiết (mùa nóng chuyển sang mùa lạnh). Vì vậy, Sản phụ cần khám thai định kỳ tại cơ sở sản khoa có kinh nghiệm để được tư vấn kỹ về các biến chứng này, nhằm ngăn ngừa các tai biến đáng tiếc xảy ra.

Logo 3D
Share This