17 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

0262 3 950 606 – 115

0262 3 950 606

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do hội chứng suy hô hấp tiến triển bằng chiến lược thở máy nằm sấp

Ngày 21/09/2024, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 43 tuổi, trong tình trạng suy hô hấp cấp nặng, có tiền sử mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống, rất nguy kịch. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm phổi cấp tính do lupus ban đỏ hệ thống dẫn tới tình trạng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS).

Hình ảnh chụp X-quang và CT Scan ngực lúc nhập viện
Hình ảnh chụp X-quang và CT Scan ngực lúc nhập viện

Tại Đơn vị Hồi sức tích cực, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản và thở máy xâm nhập. Tuy nhiên, hiệu quả thông khí kém và tình trạng oxy hóa máu tiếp tục xấu đi mặc dù đã áp dụng các biện pháp thông khí bảo vệ phổi tối ưu, an thần, giãn cơ cùng thuốc điều trị lupus, kháng sinh phổ rộng.

Sau 5 ngày thở máy, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đông đặc phổi nhiều, tăng áp lực đường thở, mức PEEP cao, nồng độ oxy trong máu (PaO2) giảm xuống mức nguy hiểm và chỉ số trao đổi khí không cải thiện (chỉ số P/F thấp), ứ CO2 ở mức cao. Nhận định được mức độ nghiêm trọng, các bác sĩ Hồi sức tích cực đã tiến hành hội chẩn và quyết định sử dụng chiến lược thở máy thông khí nằm sấp; với mong muốn cải thiện tình trạng thông khí và trao đổi khí cho người bệnh.

Bệnh nhân được thở máy với chiến lược thông khí nằm sấp
Bệnh nhân được thở máy với chiến lược thông khí nằm sấp

Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện và đảm bảo các yếu tố an toàn cho bệnh nhân, đội ngũ nhân viên y tế tại Đơn vị Hồi sức tích cực bắt đầu lật bệnh nhân sang tư thế nằm sấp trong khoảng thời gian 16 giờ mỗi ngày. Việc thực hiện được theo dõi chặt chẽ để tránh các biến chứng như tụt huyết áp, tụt ống nội khí quản, tắc nghẽn đường thở. Trong suốt quá trình thông khí nằm sấp, các chỉ số huyết động xâm nhập được theo dõi chặt chẽ và liên tục.

Sau gần 01 tuần thở máy tư thế nằm sấp, các chỉ số trao đổi khí (PaO2/FiO2) cải thiện rõ rệt, hình ảnh chụp X-quang phổi cho thấy các vùng phổi đông đặc giảm đi và thể tích phổi trao đổi khí tăng lên. Các thông số máy thở được giảm dần, giảm mức kiểm soát của máy thở, tình trạng bệnh nhân có nhiều chuyển biến tích cực.

Hình ảnh chụp X-quang và CT Scan ngực lúc bệnh nhân dần phục hồi
Hình ảnh chụp X-quang và CT Scan ngực lúc bệnh nhân dần phục hồi

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực bằng máy thở cùng các biện pháp như kháng sinh, điều trị lupus, phối hợp với dinh dưỡng lâm sàng, tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng, bệnh nhân được giảm dần máy thở và tập thở tự nhiên; dần dần tiến hành cai thở máy hoàn toàn và được xuất viện.

Bệnh nhân hồi phục và được xuất viện sau gần 1 tháng điều trị tích cực
Bệnh nhân hồi phục và được xuất viện sau gần 1 tháng điều trị tích cực

Đơn vị Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thường xuyên tiếp nhận và điều trị, hồi sức tích cực các bệnh lý nặng, nguy kịch, đe dọa tính mạng người bệnh. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, nhiều kinh nghiệm trong Hồi sức tích cực – chống độc cùng sự nỗ lực của tập thể y bác sĩ ngày đêm không ngừng nghỉ, đã giúp điều trị thành công và mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân.

TIN TỨC NỔI BẬT