17 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

0262 3 950 606 – 115

0262 3 950 606

Mổ nội soi cấp cứu cho thai phụ 34 tuần bị u nang buồng trứng lớn xoắn hiếm gặp

Thai phụ bị u nang buồng trứng lớn xoắn khi mang thai ở tuần 34 đã được các bác sĩ Bệnh viện Thiện Hạnh thành công phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u hoàn toàn mà không ảnh hưởng đến thai nhi.

Vào ngày 3/10 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân T.T.K.T, 38 tuổi, trú tại Krông Pắc, Đắk Lắk bị u nang buồng trứng lớn xoắn khi đang mang thai 34 tuần. Thai phụ nhập viện với tình trạng đau bụng hố chậu phải dữ dội, từng cơn.

Sau quá trình thăm khám kết hợp cùng các phương tiện cận lâm sàng hiện đại, các bác sĩ khoa Phụ sản đã hội chẩn khẩn cấp và xác định đây là trường hợp u nang buồng trứng xoắn lớn trên thai phụ, một ca bệnh phức tạp và hiếm gặp. Nhận thấy tình trạng cấp cứu, các bác sĩ Khoa Phụ sản đã quyết định phẫu thuật nội soi để xử lý khối u nhanh chóng, giảm thiểu tối đa can thiệp và tác động lên thai nhi.

Khi tiếp cận vào bụng bệnh nhân, kết quả cho thấy buồng trứng phải có khối u kích thước khoảng 10x10x10 cm, đã xoắn 3 vòng, có dấu hiệu tím đen và hoại tử. Tuy nhiên, quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do tử cung của bệnh nhân đã lớn, chiếm gần hết ổ bụng, gây hạn chế tầm nhìn và thao tác. Đồng thời, tử cung cũng rất mềm và dễ tổn thương, tạo thêm thách thức cho ekip phẫu thuật. Nhờ ứng dụng hệ thống nội soi 3D và dao siêu âm hiện đại, cùng với kinh nghiệm lâu năm của các bác sĩ, khối u đã được cắt bỏ hoàn toàn mà không ảnh hưởng đến thai nhi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, ít đau và kết quả siêu âm kiểm tra cho thấy thai nhi ổn định.

Mổ nội soi cấp cứu cho thai phụ 34 tuần bị u nang buồng trứng lớn xoắn hiếm gặp
Bệnh viện Thiện Hạnh mổ nội soi cấp cứu cho thai phụ 34 tuần bị u nang buồng trứng lớn xoắn hiếm gặp

U nang buồng trứng xoắn trong thai kỳ là tình huống hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời. Khối u buồng trứng, đặc biệt là u dạng bì (chứa các thành phần như tóc, da, răng, chất bã, hoặc thậm chí xương hàm, xương sọ), có kích thước từ 4-10 cm thường có nguy cơ bị xoắn cao hơn trong thai kỳ. Điều này là do tử cung lớn dần, làm các dây chằng nâng đỡ buồng trứng trở nên lỏng lẻo hoặc bị kéo giãn, tạo điều kiện cho khối u dễ xoắn hơn so với khi không mang thai.

Bệnh viện Thiện Hạnh triển khai khám và quản lý thai kỳ cho các mẹ bầu với quy trình chặt chẽ, an toàn nhờ hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm và sự phối hợp chặt chẽ đa chuyên khoa, sớm phát hiện được các bệnh lý phụ khoa trong thai kỳ để can thiệp đúng thời điểm an toàn cho mẹ và bé. Bệnh viện cũng có đủ nguồn lực để điều trị bé sơ sinh non tháng tốt nhất cho các trường hợp bắt buộc phải mổ lấy thai khi chưa đủ tháng.

TIN TỨC NỔI BẬT