17 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

0262 3 950 606 – 115

0262 3 950 606

Dịch vụ giảm đau do bệnh nhân tự kiểm soát (PCA)

Giảm đau PCA (Patient Controlled Analgesia) là một phương pháp hay ho giúp bệnh nhân tự kiểm soát cơn đau của mình. Thay vì phải chờ điều dưỡng hay bác sĩ tiêm thuốc cho, bệnh nhân có thể tự bấm nút để nhận thuốc giảm đau trong giới hạn an toàn mà bác sĩ đã quy định.

  • Tổng quan
  • Tại sao lựa chọn Thiện Hạnh?

1. Cơ chế hoạt động của phương pháp giảm đau PCA?

Trong phương pháp này, bệnh nhân sẽ được gắn vào một máy bơm tiêm PCA thông qua một ống dẫn, có thể nối vào tĩnh mạch, khoang ngoài màng cứng, hoặc các dây thần kinh. Machine có một nút bấm mà bệnh nhân có thể nhấn khi cảm thấy đau, máy sẽ tự động bơm một lượng thuốc giảm đau vào cơ thể. Do bệnh nhân chính là người cảm nhận cơn đau rõ nhất, họ sẽ biết khi nào cần dùng thuốc.

Dựa vào tình trạng sức khỏe và cân nặng của từng người, nhân viên y tế sẽ lập trình sẵn liều thuốc trong máy theo thời gian. Họ cũng sẽ theo dõi mức độ đau và số lần bấm nút của bệnh nhân để điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả giảm đau tốt nhất. Gia đình và bệnh nhân hoàn toàn yên tâm vì máy PCA đã được lập trình để tránh nguy cơ dùng thuốc quá liều.

2. Giảm đau PCA phù hợp với đối tượng nào?

Phương pháp giảm đau PCA rất thích hợp cho nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật. Bác sĩ hoặc điều dưỡng sẽ giúp bệnh nhân xác định xem phương pháp này có phù hợp hay không.

3. Thuốc gì được sử dụng trong máy giảm đau PCA?

Máy PCA thường dùng các loại thuốc giảm đau nhóm Opiate như morphin, fentanyl. Những thuốc này có tác dụng ngăn chặn tín hiệu đau trước khi chúng tới não.

Ngoài ra, còn có các loại thuốc tê như ropivacain, bupivacain, giúp giảm cảm giác đau bằng cách ức chế tín hiệu thần kinh. Bệnh nhân cũng có thể được sử dụng thêm một số loại thuốc giảm đau khác như Paracetamol hoặc thuốc kháng viêm để tăng hiệu quả giảm đau.

4. Ưu nhược điểm của phương pháp giảm đau PCA?

Phương pháp giảm đau PCA có nhiều điểm cộng:

  • Bệnh nhân có thể tự quản lý cơn đau mà không cần phụ thuộc vào nhân viên y tế.
  • Hiệu quả giảm đau cao hơn so với nhiều loại thuốc khác, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và có thể hoạt động sớm hơn.
  • PCA là một phương pháp an toàn, vì thuốc được đưa vào cơ thể một cách chính xác và dưới sự kiểm soát.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thuốc giảm đau có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn, khó thở, hạ huyết áp, hoặc bí tiểu. Nhưng những tác dụng này thường rất hiếm gặp.

Bệnh viện Đa Khoa Thiện Hạnh tự hào có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao trong lĩnh vực Gây mê hồi sức, giảm đau cùng với các trang thiết bị, máy móc hiện đại được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến, đảm bảo phục vụ công tác khám chữa bệnh được diễn ra tốt nhất.