17 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

0262 3 950 606 – 115

0262 3 950 606

Phẫu thuật cắt bán phần cơ tròn trong điều trị nứt hậu môn

Dịch vụ ” Phẫu thuật cắt bán phần cơ tròn trong điều trị nứt hậu môn”tại Bệnh viện Đa Khoa Thiện Hạnh là một trong những phẫu thuật phổ biến, đã được triển khai nhiều năm, nhằm điều trị cho các trường hợp bệnh nhân bị nứt hậu môn mạn hoặc nứt hậu môn cấp không đáp ứng điều trị nội khoa.

  • Tổng quan
  • Tại sao lựa chọn Thiện Hạnh?

Nứt hậu môn là một bệnh được đặc trưng bởi một vết loét nông giống như một vết rách nằm ở rìa hậu môn dưới đường lược, thường nằm ở đường giữa phía sau, có khi ở phía trước hoặc cả trước sau (2 ổ loét). Bệnh được đặc trưng bới 03 dấu hiệu: Đau hậu môn, vết nứt kẽ hậu môn, co cứng cơ tròn trong. Giả thuyết cho rằng tăng trương lực cơ thắt trong là nguyên nhân gây ra bệnh. Do vậy, việc điều trị chủ yếu nhằm triệt tiêu sự co cứng của cơ tròn trong. Một số phương pháp được áp dụng : dùng thuốc, nong hậu môn, cắt mở cơ tròn trong. Đa số nứt hậu môn có thể khỏi sau ít tuần lễ điều trị táo bón, nhưng một số có thể trở thành mạn tính (quá 6-8 tuần lễ).

Nứt kẽ hậu môn mới (cấp tính): Điều trị nội khoa kết hợp chế độ vệ sinh ăn uống. 

Phẫu thuật cắt bán phần cơ tròn trong được chỉ định cho Nứt hậu môn mạn. Ổ loét có thể được lấy đi cùng với phẫu thuật hoặc tự hết khi trương lực cơ tròn trong trở về bình thường.

1. Phẫu thuật cắt bán phần cơ tròn trong là gì? Đây là phẫu thuật cắt bán phần cơ tròn trong của hậu môn ở dưới đường lược có thể cắt vết nứt kèm theo nhằm triệt tiêu sự co cứng của cơ tròn trong, giúp cơ dãn ra do đó bệnh nhân sẽ bớt đau và dễ chịu mỗi khi đi đại tiện.

2. Khi nào nên Phẫu thuật cắt bán phần cơ tròn trong?

Chỉ định Phẫu thuật cắt bán phần cơ tròn trong khi nứt hậu môn mạn hoặc nứt hậu môn cấp điều trị nội khoa không đáp ứng.

3. Quy trình thực hiện dịch vụ tại Bệnh viện Đa Khoa Thiện Hạnh

Bệnh viện Đa Khoa Thiện Hạnh có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về các phẫu thuật vùng hậu môn trực tràng. Quy trình thực hiện bao gồm:

  • Khám và đánh giá ban đầu: Bệnh nhân sẽ được thăm khám tổng quát để đánh giá tình trạng bệnh, và cân nhắc các phương pháp điều trị phù hợp.
  • Chỉ định nhập viện và hội chẩn mổ trong ngày: Đối với những trường hợp có chỉ định mổ Các bác sĩ sẽ chỉ định nhập viện, làm các xét nghiệm và hội chẩn khoa sớm để có thể mổ trong ngày, tư vấn trước mổ cho bệnh nhân.
  • Chuẩn bị bệnh nhân: Bệnh nhân cần nhịn ăn và bơm thuốc xổ làm sạch phân trước mổ.
  • Quy trình phẫu thuật: 

– Trước mổ Bệnh nhân sẽ được gây tê tủy sống hoặc gây mê đối với các trường hợp có CCĐ gây tê.

– Tiến hành phẫu thuật: Các bác sỹ sẽ nong hậu môn nhẹ nhàng và đánh giá tình trạng nứt hậu môn và các tổn thương kèm theo. Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bán phần cơ thắt, có thể cắt vết nứt hoặc các tổn thương đi kèm của nứt hậu môn như mẫu da thừa, gai nhú phì đại. Sau cắt cơ thắt các bác sĩ sẽ kiểm tra, khâu cầm máu và đánh giá lại mức độ giãn của cơ thắt.

  • Theo dõi và chăm sóc: Sau mổ bệnh nhân sẽ được theo dõi tại phòng hồi sức sau mổ trong những giờ đầu. Dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau. Bắt đầu ăn trở lại sau mổ 6 giờ. Uống thêm thuốc nhuận tràng, tránh táo bón. Săn sóc tại chỗ: giữ sạch vết mổ (sau đại tiện rửa sạch hậu môn, thấm khô).

4. Lợi ích của dịch vụ

  • An toàn và hiệu quả: Thời gian mổ nhanh chỉ khoảng 30 phút, đau ít sau mổ, nhanh hồi phục, sau mổ bệnh nhân sẽ thấy cải thiện rõ rệt tình trạng đau khi đại tiện.
  • Giảm thiểu nguy cơ biến chứng: Do được thực hiện bởi đội ngũ chuyên môn cao và tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt.

Xuất viện sớm: Sau mổ ngày đầu bệnh nhân có thể đi lại sinh hoạt bình thường và có thể xuất viện vào hậu phẫu ngày thứ 2.

Lý Do Lựa Chọn Dịch Vụ tại Bệnh Viện Thiện Hạnh

Bệnh viện Đa Khoa Thiện Hạnh tự hào có đội ngũ y bác sĩ, phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại khoa, cùng với các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các phẫu thuật chất lượng.

Bệnh viện luôn cập nhật các kỹ thuật mới và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.

Bệnh viện đã tiến hành trong 20 năm xây dựng và phát triển thực hiện trên hàng vạn bệnh nhân với máy móc hiện đại, trình độ chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật.