17 Nguyễn Chí Thanh, P. Tân An, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

0262 3 950 606 – 115

0262 3 950 606

Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa

Hiện nay, có 2 phương pháp phẫu thuật phổ biến trong điều trị viêm ruột thừa cấp là mổ mở và phẫu thuật nội soi. Trong đó, phương pháp phẫu thuật nội soi chiếm ưu thế vượt trội. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi máy móc hiện đại, trình độ chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật. 

Tại bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, phương pháp “Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa” được thực hiện thường quy bởi các Bác sĩ giàu kinh nghiệm với những ưu điểm ít xâm lấn, vết sẹo nhỏ, thời gian phục hồi nhanh, an toàn giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

  • Tổng quan
  • Tại sao lựa chọn Thiện Hạnh?

Viêm ruột thừa là tình trạng cấp cứu bụng ngoại khoa thường gặp nhất

Ruột thừa là đoạn ruột có một đầu tận, đầu còn lại cắm vào manh tràng. Ruột thừa nằm ở phần bụng dưới bên phải, gần chỗ nối tiếp giữa ruột non và ruột già. Nhiều nghiên cứu cho thấy cơ quan này có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khi ruột thừa bị viêm nhiễm cần can thiệp điều trị nhanh chóng, cắt bỏ phần ruột này để tránh gây vỡ ruột thừa khiến ổ nhiễm trùng lan khắp ổ bụng gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.

Hiện nay, có 2 phương pháp phẫu thuật phổ biến là mổ mở và phẫu thuật nội soi. Trong đó, phương pháp phẫu thuật nội soi chiếm ưu thế, vì ưu điểm ít xâm lấn, vết sẹo nhỏ, thời gian phục hồi nhanh, an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi máy móc hiện đại, trình độ chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật.

Nếu được chỉ định phẫu thuật nội soi, người bệnh cần tuân thủ quy trình chuẩn bị trước, trong và sau khi mổ.

1. Trước khi phẫu thuật nội soi:

  • Người bệnh được đặt đường truyền tĩnh mạch để truyền dịch.
  • Người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh trước khi phẫu thuật.
  • Người bệnh được gây mê toàn thân nên không có cảm giác đau trong suốt quá trình mổ.

2. Trong khi phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa:

Để tiến hành gây mê, bác sĩ sẽ đặt ống nội khí quản cho người bệnh và bắt đầu tiến hành cuộc phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ rạch vài vết nhỏ trên bụng (khoảng 0,5-1cm) của bệnh nhân vào dụng cụ bên trong bụng bệnh nhân làm kênh thao tác. Sau đó bơm khí CO2 vào ổ bụng để làm phồng bụng của bệnh nhân, giúp bác sĩ nhìn thấy các cơ quan trong bụng một cách rõ ràng.

Bác sĩ sẽ dùng một ống kính nội soi gắn camera độ phân giải cao đưa vào ổ bụng. Camera có kết nối với màn hình, được phóng đại nhiều lần, giúp bác sĩ thấy rõ cơ quan bên trong ổ bụng. Nhờ đó, bác sĩ dễ dàng điều khiển các dụng cụ phẫu thuật để phẫu tích cắt bỏ ruột thừa. Nếu ruột thừa vỡ gây viêm phúc mạc, bác sĩ sẽ cần rửa sạch dịch dơ trong ổ bụng, và đặt ống dẫn lưu để dẫn dịch ra ngoài tránh tụ dịch sau mổ.

3. Những lưu ý sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa

Khi phẫu thuật kết thúc, người bệnh được chuyển về phòng hồi tỉnh và theo dõi sức khỏe (nhịp thở, nhịp tim, huyết áp, tình trạng đau…) trong vài giờ, xem xét có hay không phản ứng bất thường sau gây mê hoặc sau mổ.

Ngày đầu sau phẫu thuật, người bệnh bắt đầu tập ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, sữa, súp…; tập đi lại để phòng ngừa dính ruột và tụ dịch trong bụng.

Sau mổ 1-2 ngày, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân siêu âm, kiểm tra máu, đánh giá sức khỏe người bệnh và có kế hoạch xuất viện (tùy tình trạng sức khỏe của người bệnh).

Thông thường, phẫu thuật nội soi ruột thừa bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 3 ngày nếu không có biến chứng. Trường hợp mổ viêm phúc mạc do viêm ruột thừa vỡ và có đặt dẫn lưu, người bệnh sẽ cần nằm viện điều trị kháng sinh và theo dõi lâu hơn.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân cần theo dõi tình trạng sức khỏe; chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vận động cần tuân theo khuyến cáo của bác sĩ. Khi về nhà, người bệnh cần nghỉ ngơi và dùng thuốc theo chỉ định.

Người bệnh có thể tắm rửa bình thường, nhưng không ngâm bồn trong tuần đầu tiên. Nên thay băng vết thương sau mỗi lần tắm, tránh để vết thương ướt, nhiễm trùng. Nên đi bộ nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh, khiêng vác nặng.

Nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây, uống đủ nước (2-2,5 lít/ ngày) giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. 7 ngày sau mổ, bệnh nhân sẽ tái khám để bác sĩ kiểm tra vết mổ và cắt chỉ và có thể trở lại hoạt động bình thường.

Lý Do Lựa Chọn Dịch Vụ tại Bệnh Viện Thiện Hạnh

Bệnh viện Đa Khoa Thiện Hạnh tự hào có đội ngũ y bác sĩ, phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại khoa, cùng với các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các phẫu thuật chất lượng.Bệnh viện luôn cập nhật các kỹ thuật mới và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.

Bệnh viện đã tiến hành trong 20 năm xây dựng và phát triển thực hiện trên hàng vạn bệnh nhân bằng phương pháp “Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa” với máy móc hiện đại, trình độ chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật.